การดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงแบบองค์รวม

รวมมาให้แล้ว ผัก 7 ชนิดที่น้องหมากินได้ กินดี มีประโยชน์

น้องหมาบ้านใครเลิฟๆ การกินผักบ้าง?

ในความเป็นจริง การให้ผักอาจเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นนักถ้าน้องหมาได้รับอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลอยู่แล้ว

แต่ถ้าสุนัขที่บ้านดันชอบกินผักมากๆล่ะ ทีนี้ผู้ปกครองต้องช่วยกรองกันหน่อยล่ะว่า ผักชนิดใดที่สุนัขกินได้ แล้วปริมาณแค่ไหนถึงปลอดภัยในระยะยาว เพราะอย่างการให้ผักโขม คะน้า หรือผักที่มีใบเขียวเข้มมากเกินไป ก็จะทำให้สุนัขได้รับ ออกซาเลท (Oxalate) สูง ซึ่งก็เสี่ยงทำให้เกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะของน้องได้

ซึ่งผักทั้ง 7 ชนิดที่ Lifemate รวบรวมมาไว้นี้น้องหมากินได้สบายมาก อาจจะระวังเรื่องปริมาณซักนิด เพราะในผักบางชนิดถ้าน้องหมาบริโภคมากไปก็จะทำให้น้องอ้วนได้นะ

หลักการง่ายๆ ในการให้ผักต่างๆ กับสุนัขนั้น เหล่า Pet Parent ลองมองเหมือนเป็นการให้อาหารว่าง หรือเป็น Snack เพิ่มเติมมากกว่า ให้แค่นิดเดียวพอเคี้ยวเพลินๆ หรือคิดคำนวนเป็นแค่ 5-10% ของมื้ออาหารที่คุณให้สุนัขในแต่ละวันเท่านั้นเอง

1.บล็อคโคลี

คุณประโยชน์สูงมาก กินได้ทั้งแบบดิบและสุก แต่ควรให้ในปริมาณน้อยแบบคำหรือ 2 คำเท่านั้นนะ ไม่งั้นจะสร้างความระคายเคืองต่อลำไส้น้องหมาได้

2. กะหล่ำปลี

มีบางวิจัยบอกว่ากินแล้วช่วยให้น้องหมาอารมณ์ดี ช่วยระบบย่อยอาหาร บำรุงผิวหนัง แถมสู้มะเร็งได้ด้วย แต่ก็ต้องระวังการให้กะหล่ำปลีดิบในปริมาณมากๆ จะทำให้น้องเกิดแก๊สได้ แนะนำให้ผ่านความร้อนซักนิด แล้วโรยเป็น topping บางๆ บนอาหารปกติ

3. ผักกาดขาว

ปลอดภัยแน่นอน น้องหมากินได้ทั้งแบบดิบ ผ่านการต้มนึ่ง หรือ การอบแห้ง 

4. ดอกกะหล่ำ

มีวิตามินเพียบ สารต้านอนุมูลอิสระก็แน่น ดูแลเสริมสุขภาพแบบครบถ้วน ทั้งช่วยเรื่องผิวหนัง เส้นขน สายตา เลือด ตับ ระบบภูมิคุ้มกัน แนะนำให้น้องรับประทานแบบผ่านความร้อนดีกว่าแบบดิบ แล้วอย่าลืมเอาตรงส่วนก้านกับใบออกด้วยนะ

5. ฟักทอง

ฟักทองคือ Superfood สำหรับน้องหมา เห็นได้จากผลิตภัณฑ์อาหารว่างของสุนัขมากมายที่เลือกชูฟักทองเป็นส่วนประกอบ เพราะมีจุดเด่นที่มากกว่าผักอื่นๆตรงที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยระบบย่อยของสุนัขอย่างดีเพราะมีพรีไบโอติกส์ น้องหมากินได้ทั้งแบบดิบๆ และแม้กระทั่งตัวเมล็ดฟักทอง แต่ถ้านำไป cook จะช่วยเรื่องความเอร็ดอร่อยมากขึ้น ข้อระวังมีแค่อย่างเดียวคือ ถ้าให้มากไปน้องหมาจะอ้วน!

6. แครอท

มีเบต้าแคโรทีนสูง และสารต้านอนุมูลอิสระสำหรับน้องหมา ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคต่างๆที่เกี่ยวกับการมองเห็น แคลอรี่ต่ำ กรุบกรอบ เหมาะให้กัดเล่น ขัดฟัน เป็น Snack ที่ดี

7. แตงกวา

เหมาะมากๆ กับน้องหมาที่น้ำหนักเกิน แตงกวาแทบไม่มีคาร์โบไฮเดรต เต็มไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย แถมมีไบโอตินที่ช่วยบำรุงขนและป้องกันโรคทางผิวหนังได้อีกนะ

ส่วนน้องหมาบ้านใครไม่ชอบกินผัก ก็ไม่ต้องไปบังคับน้องนะ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดก็คือการเลือกอาหารเม็ดที่สารอาหารครบถ้วนและสมดุลแต่แรก เพียงเท่านี้น้องหมาก็จะมีสุขภาพดี อายุยืนยาว อยู่กับเราไปน๊านนาน

 

SOCIALICON
SOCIALICON
SOCIALICON