ผลิตภัณฑ์อาหารน้องหมาและน้องแมวในท้องตลาดที่มีมากมาย อาจทำให้เหล่าทาสสับสนในการเลือกประเภทอาหารที่เหมาะกับน้องหมาน้องแมวได้ ไม่ใช่แค่แบรนด์หรือส่วนผสมที่แตกต่างกันเท่านั้น แม้แต่ตัวเลือกพื้นฐานระหว่างอาหารแบบแห้ง หรืออาหารแบบเปียกก็ทำให้เหล่าทาสตัดสินใจเลือกได้ยาก สิ่งสำคัญคือการเลือกอาหารที่ให้สารอาหารครบถ้วนและประเภทอาหารให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของน้องหมาน้องแมวของเรา โดยบทความนี้จะกล่าวถึงความแตกต่างหลักๆระหว่างอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบแห้งและแบบเปียกให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

 

อะไรคือความแตกต่างระหว่างอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบเปียกและแบบแห้ง?

ทั้งอาหารสุนัข& แมวแบบแห้งและแบบเปียกสามารถให้คุณค่าทางโภชนาการที่สมดุลตามมาตรฐาน AAFCO ได้ ความแตกต่างที่สำคัญคือวิธีการแปรรูปอาหาร

อาหารเปียกเริ่มต้นด้วยการหั่นเนื้อสัตว์และส่วนผสมเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นจึงเติมนํ้าและสารปรุงแต่งกลิ่นและรส วิตามิน แร่ธาตุ รวมถึงสารเสริมคุณประโยชน์ต่างๆที่ผสมเตรียมไว้ลงไป เมื่อส่วนผสมทั้งหมดถูกบรรจุลงซองอาหารหรือกระป๋องและปิดผนึกแล้ว จะผ่านกระบวนการ การฆ่าเชื้อโรคโดยใช้ความร้อนและแรงดัน จากการเติมนํ้าลงไปนั้นทำให้อาหารเปียกมีความชื้นสูงกว่าอาหารแห้ง โดยสามารถดูเปอร์เซ็นต์ของความชื้นสูงสุดบนฉลากได้จากส่วนการวิเคราะห์ที่รับประกัน โดยอาหารแห้งอาจมีความชื้นประมาณ 10%*(สูงสุด) ในขณะที่อาหารเปียกอาจมีความชื้นประมาณ 80%* (สูงสุด)

อาหารแบบแห้งมีส่วนประกอบที่คล้ายกันกับอาหารแบบเปียกแต่แทนที่จะใส่น้ำแล้วบรรจุลงกระป๋องหรือซอง ส่วนผสมของเนื้อสัตว์จะถูกบด และผสมรวมกับส่วนผสมอื่นๆ ต่อจากนั้นจะถูกอัดผ่านเครื่องที่มีรูปทรงเฉพาะเพื่อทำให้เป็นเม็ดและผ่านกระบวนการทำให้แห้ง จากนั้นจึงฉีดพ่นด้วยไขมัน น้ำมัน วิตามิน แร่ธาตุ รวมถึงสารเพิ่มความน่ากิน และเข้ากระบวนการบรรจุลงบรรจุภัณฑ์

อาหารแบบแห้งบางประเภทยังเพิ่มโปรไบโอติกเพื่อช่วยในระบบย่อยอาหารและภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย

 

ประโยชน์ของอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียก

 

ประโยชน์ของอาหารสัตว์เลี้ยงแบบแห้ง

 

สัตวแพทย์แนะนำอาหารเปียกสำหรับสุนัขแบบใด

เมื่อเลือกอาหารสุนัขประเภทใดก็ตาม การคำนึงถึงคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วนและเหมาะสมกับ lifestyle เป็นสิ่งจำเป็น  รวมถึงความชอบของน้องก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน 

 

อาหารแบบเปียกหรือแบบแห้งดีกว่าสำหรับน้องหมาน้องแมว?

อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงทั้งแบบเปียกและแบบแห้งเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ต้องเป็นอาหารที่ผลิตตามมาตรฐาน เพื่อที่น้องหมาน้องแมวจะได้รับสารอาหารครบถ้วนและเหมาะสม รวมถึงกิจกรรมที่น้องมีในชีวิตประจำวัน สภาพร่างกาย และที่สำคัญก็ควรคำนึงถึงความชอบของน้องประกอบไปด้วย เพื่อที่น้องๆจะได้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และอยู่กับเราไปได้นานๆ

 

SOCIALICON
SOCIALICON
SOCIALICON